Saturday, 26/09/2020 - 22:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Hoà Long
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt chuyên môn cụm Thị trấn-Long Hậu-Hòa Long

 

TRƯỜNG THCS HÒA LONG TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỤM THỊ TRẤN LAI VUNG – LONG HẬU – HÒA LONG

Thực hiện Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm Thị trấn Lai Vung – Long Hậu – Hòa Long năm học 2019-2020, Trường THCS Hòa Long tổ chức Chuyên đề Nâng cao chất lượng soạn và dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh vào lúc 8 giờ, ngày 17 tháng 12 năm 2019.

Trong buổi sinh hoạt, Tổ Ngữ văn Trường THCS Hòa Long báo cáo tham luận Nâng cao chất lượng soạn và dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Bài báo cáo đã nêu ra được thuận lợi và khó khăn khi soạn và dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Đồng thời tìm ra giải pháp Nâng cao chất lượng soạn và dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh như sau:

1. Đối với cấp Lãnh đạo

Sở và Phòng GDĐT tổ chức các buổi tập huấn nên chú trọng đến chất lượng, nên tổ chức trực tiếp để giáo viên có điều kiện, cơ hội gặp gỡ báo cáo viên trao đổi về những khó khăn khi áp dụng thực hiện soạn và dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

2. Đối với Tổ chuyên môn và giáo viên

- Trong sinh hoạt chuyên môn, tổ thường xuyên tổ chức cho giáo viên trao đổi về phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh để giáo viên trong tổ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với nội dung này, giáo viên sẽ cùng nhau thiết kế giáo án, cử giáo viên dạy minh họa và cùng nhau rút kinh nghiệm cho tiết dạy theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

- Cần tiếp tục hỗ trợ cho giáo viên trong tổ trong việc chuẩn bị phương tiện giảng dạy.

- Giáo viên phải có động lực đổi mới, nhiệt tình tâm huyết với nghề, tích cực học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.

- Nắm kỹ các kĩ thuật dạy học, thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin. Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học: dạy toàn lớp hay dạy học nhóm…vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo chủ đề, dạy học trải nghiệm thực tế…

          - Tổ chức nhiều hình thức dạy học như hoạt động cá nhân nhằm tăng cường khả năng làm việc độc lập của học sinh, phát huy tối đa năng lực cá nhân của học sinh; hoạt động nhóm  ( cặp đôi, nhóm lớn) nhằm phát huy năng lực hợp tác, tăng cường tính chia sẻ và cộng đồng; hoạt động cả lớp nhằm tăng cường tính cộng đồng, GD tinh thần đoàn kết, sự chia sẻ, tính tập thể, gắn với những nội dung học tập mang tính giảng giải, tổng kết, rút kinh nghiệm; hoạt động với cộng đồng nhằm tăng cường mối tương tác với xã hội.

- Giáo viên phải dành nhiều thời gian cho soạn bài, chuẩn bị giáo án khi đến lớp. Biết động viên khích lệ học sinh, linh hoạt trong ứng xử tình huống.

- Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp qua từng giờ giảng, điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp với đối tượng học sinh để mang lại hiệu quả cao cho từng bài giảng.

- Do nội dung kiến thức một bài  vừa dài vừa khó mà một bài học phải có 4 đến 5 hoạt động, và gói gọn trong 45 phút, điều này  khiến nhiều hoạt động không đủ thời gian thực hiện một cách trọn vẹn. Chính vì thế trong một tiết dạy giáo viên có thể tổ chức 1 hoặc 2 hoạt động cho học sinh để đảm bảo nội dung kiến thức, cũng như phát triển năng lực của học sinh, chứ không nhất thiết tất cả hoạt động trong tiết học đều là hoạt động theo nhóm.

- Giáo viên phải tiếp thu cách dạy theo cảm nhận, theo hướng trải nghiệm sáng tạo của phương pháp dạy giá trị sống, kĩ năng sống. Giờ dạy các môn không thể là giờ đọc chép hay nhìn chép, nó phải thiết thực với nhiều câu hỏi gợi mở. Học sinh có thể vận dụng các kiến thức kĩ năng vào các tình huống thực tế.

           - Do học sinh chưa chủ động trong học tập, chưa biết cách tự học, tự nghiên cứu tài liệu nên giáo viên cần dạy em cách học, cách tự chiếm lĩnh tri thức.

3. Đối với học sinh

- Học sinh cần tích cực trau dồi kiến thức, rèn luyên kỹ năng: đọc, viết, sử dụng công nghệ thông tin và phát triển năng lực gồm: tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác nhóm.

- Ngoài giờ học trên lớp, học sinh cần có thời gian biểu học ở nhà để có kết quả học tập tốt; đọc nhiều sách báo, tài liệu liên quan đến môn Ngữ văn để trau dồi kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

 

Các thầy cô tham gia phát biểu ý kiến về giải pháp Nâng cao chất lượng soạn và dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh và cùng nhau chia sẻ việc soạn dạy giáo án theo chủ đề.

Buổi sinh hoạt chuyên đề là buổi gặp gỡ, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa giáo viên Ngữ văn của ba trường. Đồng thời còn cung cấp nhiều kinh nghiệm bổ ích cho giáo viên bộ môn Ngữ văn trong việc soạn và dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 39
Hôm qua : 72
Tháng 09 : 1.254
Năm 2020 : 11.321